image banner
Chuyển đổi số ngành tài chính đang diễn ra như thế nào?

Cách mạng công nghệ 4.0 đem lại nhiều cơ hội, cũng như thách thức đối với nhiều quốc gia, đặc biệt với một quốc gia đang phát triển như Việt Nam, công nghệ thông minh, chuyển đổi số ngành tài chính cùng với phương thức sản xuất mới, để từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế.

Chuyển đổi số cần gắn với chuyển đổi tư duy

Chuyển đổi số không chỉ là thách thức về công nghệ, mà là quá trình thay đổi tư duy của doanh nghiệp, tổ chức.

Đối với doanh nghiệp start – up, cần xác định ngay từ đầu sẽ phải thay đổi công nghệ. Công nghệ sử dụng bây giờ là công nghệ mới, đổi mới sáng tạo trong việc kinh doanh. Với doanh nghiệp này, sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong vấn đề lòng tin, chi phí, lộ trình thực hiện.

Đối với doanh nghiệp đang hoạt động, khi tiến hành chuyển đổi số sẽ phải áp dụng công nghệ mới. Điều này dẫn đến vấn đề chi phí đầu tư tương đối lớn. Chi phí bao gồm chi phí máy móc công nghệ, chi phí thay đổi dây chuyền sản xuất, chi phí thay đổi hệ thống quản lý, con người, chi phí.

Trước đây, nếu cơ hội mà doanh nghiệp có thể tiếp cận thị trường, nắm bắt, tận dụng công nghệ để phát triển doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn. Thì giờ đây, chính công nghệ số, chuyển dịch số sẽ giúp tiếp cận thị trường cực kỳ nhanh chóng.

chuyen-doi-so-nganh-tai-chinh-2

Chuyển đổi số ngành tài chính

Một điều rất thuận lợi trong ngành tài chính chính là việc chính phủ và ngân hàng nhà nước đang tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp, ngân hàng cung cấp các dịch vụ liên quan đến chuyển đổi số, từ đó phát triển tốt hơn.

Về mặt quản lý, ngân hàng nhà nước đang chỉnh sửa, rà soát, hoàn thiện mặt pháp lý để hỗ trợ các hoạt động ngân hàng số. Bên cạnh đó, cũng đẩy mạnh các dự án nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng thanh toán quốc gia như: hệ thống thanh toán liên ngân hàng.

Hiện tại, ở Việt Nam số giao dịch điện tử đang tăng mạnh ở những năm gần đây. Đến nay, theo thống kê cho thấy hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng tăng gấp 13 lần GDP. Điều này chứng tỏ, chuyển đổi số trong ngành ngân hàng – tài chính đang phát triển vô cùng mạnh mẽ tại Việt Nam.

Chuyển đổi số ngành tài chính đem lại những lợi ích gì?

Thừa nhận lợi ích thiết thực mà chuyển đổi số trong ngành tài chính đem lại, tuy nhiên vẫn cần nhiều lưu tâm về chi phí đầu tư chuyển đổi số và hiệu quả hoạt động. Sau đây là một vài lợi ích mà chuyển đổi số đem lại cho ngành tài chính:

Tiện lợi trong thanh toán và giao dịch

Với Smartphone, hay laptop có kết nối Internet, khách hàng có thể thực hiện mọi giao dịch với ngân hàng mọi lúc, mọi nơi.

Mọi giao dịch từ cơ bản như chuyển tiền, kiểm tra số dư đến các tiện ích nâng cao như thanh toán hóa đơn, mở tài khoản tiết kiệm,…đều được thực hiện nhanh chóng bởi ngân hàng số. Bạn không còn phải mất công đến tận nơi giao dịch trực tiếp.

Tiết kiệm chi phí

Không chỉ tiết kiệm thời gian, hay công sức, ngân hàng số còn giúp bạn tiết kiệm nhiều về chi phí. Để tăng trải nghiệm cho khách hàng, hiện nay nhiều doanh nghiệp trên thị trường đã giảm thiểu nhiều loại chi phí như: phí chuyển tiền, phí rút tiền ATM, phí duy trì tài khoản,…

chuyen-doi-so-nganh-tai-chinh

Bảo mật cao

Bởi được xây dựng trên cơ sở cho phép người dùng thực hiện mọi giao dịch qua Internet, nên sự bảo mật của ngân hàng số được chú trọng, cũng như quan tâm hơn gấp nhiều lần.

Cụ thể, mọi ứng dụng ngân hàng số đều có nhiều lớp bảo vệ, đồng thời hiện nay có sử dụng thêm tính năng OTP, đảm bảo mọi giao dịch từ ứng dụng của khách hàng.

Độ chính xác cao

Được xây dựng bởi nền công nghệ thông tin và Internet, ngân hàng số ghi nhận, tính toán, xử lý các giao dịch của khách hàng nhanh hơn, chính xác hơn.

Mọi hoạt động trong quá trình của khách hàng đều sẽ được xử lý nhanh chóng, ghi lại đầy đủ mọi biến động chính xác.

Qua bài viết, có lẽ chúng tôi đã giúp bạn hiểu rõ hơn về chuyển đổi số trong ngành tài chính hiện nay. Vậy để không bị bỏ lại phía sau, là một chủ doanh nghiệp bạn hãy tìm hiểu ngay về cách thức chuyển đổi số hiện nay, từ đó áp dụng cho doanh nghiệp mình một cách hiệu quả nhất.

Nguồn https://chuyendoisodoanhnghiep.info/chuyen-doi-so-nganh-tai-chinh/
  • Từ khóa :

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Thông báo mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
image banner