image banner
Thúc đẩy chuyển đổi số và hiện đại hóa ngành Tài chính

Ngày 17-11, các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, Ngân hàng Thế giới (WB) và Tập đoàn IEC đồng tổ chức Hội thảo - Triển lãm về tài chính số trong quản lý Ngân sách Nhà nước năm 2022 (VDF-2022) với chủ đề “Thúc đẩy chuyển đổi số và hiện đại hóa toàn diện ngành Tài chính”.

                                               Hội thảo về tài chính số trong quản lý Ngân sách Nhà nước - năm 2022.

Chuyển đổi số mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Đại Trí, Cục trưởng Cục Tin học và Thống kê tài chính - Bộ Tài chính nhấn mạnh, với vai trò “huyết mạch” của nền kinh tế, chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính sẽ là một trong những yếu tố then chốt cho chuyển đổi số nói chung và thúc đẩy chuyển đổi số trong các lĩnh vực khác nói riêng.

Theo mục tiêu đặt ra trong giai đoạn 2021-2025, Bộ Tài chính xây dựng tài chính điện tử, tài chính số dựa trên dữ liệu và dữ liệu mở, hệ sinh thái tài chính số đảm bảo tính hiệu quả và an toàn thông tin toàn diện. Tới năm 2030, phấn đấu thiết lập hệ thống tài chính số hóa hoàn toàn và nền tài chính thông minh với 4 lĩnh vực trọng tâm chính: Quản lý thuế chặt chẽ, tránh trục lợi thuế và cung cấp tiện ích tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp; hải quan thông minh; kho bạc số 3 “không” (không khách hàng giao dịch, không tiền mặt, không giấy tờ) và chuyển đổi số mạnh mẽ thị trường chứng khoán.

Cũng theo ông Nguyễn Đại Trí, thời gian qua, toàn ngành Tài chính đã tích cực triển khai các nhiệm vụ, chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ trong các lĩnh vực, qua đó đạt nhiều kết quả tích cực, mang lại hiệu quả cho toàn xã hội, góp phần rút ngắn thời gian làm thủ tục thuế, hải quan, giảm thiểu giấy tờ, thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, người dân.

 

 

                                                                      Tiến sĩ Nguyễn Đức Hiển phát biểu tại hội nghị.

Tiến sĩ Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương nêu, Nghị quyết 52-NQ/TW của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã xác định các mục tiêu, tầm nhìn và đề xuất 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, theo đó, ngành Tài chính ngân hàng là một trong 8 nhóm ngành có mức độ sẵn sàng, chủ động tham gia cần được ưu tiên phát triển.

Cho đến nay, việc triển khai chuyển đổi số, chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư của ngành đã thu nhiều kết quả nổi bật. Trong nhiều năm liên tiếp, Bộ Tài chính luôn dẫn đầu trong xếp hạng về chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông (chỉ số ICT Index). Về xếp hạng theo chỉ số đánh giá chuyển đổi số DTI, năm 2021, Bộ Tài chính tiếp tục dẫn đầu trong số các bộ, ngành; các lĩnh vực thuế, hải quan, kho bạc luôn tiên phong trong thực hiện chuyển đổi số với các kết quả ấn tượng. Kinh nghiệm thực tiễn của Bộ Tài chính sẽ có giá trị tham khảo tốt cho các bộ, ngành.

 

 

                                                                         Các đại biểu tham dự Triển lãm VDF-2022.

Xây dựng hệ sinh thái tài chính số công khai, minh bạch

Trong khuôn khổ của Hội thảo - Triển lãm VDF-2022, các diễn giả, các nhà nghiên cứu, cộng đồng doanh nghiệp và các nhà cung cấp giải pháp công nghệ thông tin trong và ngoài nước sẽ dành cả ngày để tập trung trao đổi, thảo luận về hai chủ đề chính: Cải cách, hiện đại hóa công tác quản lý ngân sách nhà nước và chuyển đổi số trong lĩnh vực thuế, hải quan, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.

Các ý kiến phát biểu, thảo luận đều là những kinh nghiệm quý báu để ngành Tài chính có thể chủ động và tận dụng tốt các cơ hội của Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, từ đó thiết lập nền tảng tài chính số hiện đại, công khai, minh bạch, hình thành hệ sinh thái tài chính số đáp ứng toàn diện nhu cầu giao dịch tài chính công, nhu cầu khai thác sử dụng thông tin số của Chính phủ, người dân, doanh nghiệp và các tổ chức. Đồng thời, các nội dung trao đổi sẽ góp phần đề xuất những quan điểm mới, những nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá để xây dựng hệ sinh thái tài chính số công khai, minh bạch, an toàn và hiệu quả.

Các ý kiến tại hội thảo đều đồng thuận cho rằng, ngành Tài chính cần cần đẩy mạnh hơn nữa chuyển đổi số trong tổ chức, vận hành, quản lý và thực hiện các nhiệm vụ trên môi trường số để cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tốt nhất nhiệm vụ của mình, phù hợp với lộ trình chuyển đổi số của Chính phủ, góp phần giảm chi phí, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, mang lại sự hài lòng cho người dân, giúp người dân, doanh nghiệp tham gia nhiều hơn vào hoạt động của Bộ Tài chính để cùng tạo ra giá trị, lợi ích, niềm tin và đồng thuận xã hội.

Bên cạnh các Phiên Hội thảo chuyên đề, Triển lãm VDF-2022 còn có các gian hàng của các doanh nghiệp trong và ngoài nước giới thiệu các thành tựu mới nhất về chuyển đổi số, đặc biệt là chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính.

Nguồn https://hanoimoi.vn/thuc-day-chuyen-doi-so-va-hien-dai-hoa-nganh-tai-chinh-5170.html
  • Từ khóa :
Thông báo mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
image banner